Sức khỏe — March 14, 2020 at 4:33 pm

Bổ sung canxi cho bà bầu như thế nào cho đúng

by
Rate this post

Canxi là thành phần chủ yếu để cấu tạo nên hệ thống xương và răng cho thai nhi. Là yếu tố không thể thiếu để tạo nên quá trình đông máu, giúp duy trì huyết áp và nhịp tim bình thường.

Việc bổ sung không đủ canxi trong giai đoạn mang thai dễ dẫn đến suy dinh dưỡng ngay từ khi còn trong bụng mẹ, tổn thương về cấu trúc xương gây dị tật bẩm sinh.

Khi canxi không đủ, tuyến giáp sẽ tăng hoạt động, tiết ra các hormone làm xương mẹ bầu phân giải đi vào máu gây nên các tình trạng phổ biến là loãng xương, sức khỏe suy giảm, sâu răng, tê chân… đối với phụ nữ mang thai.

Triệu chứng bà bầu thiếu canxi

Đau lưng: triệu chứng thường gặp nhất khi thiếu canxi chính là bị sỏi thận, viêm, ứ nước… Các bệnh lý này thường xuất phát do việc thiếu hụt canxi trong máu của phụ nữ mang thai. Khi có biểu hiện đau lưng bà bầu cần gặp bác sỹ ngay để nghe tư vấn.

Đau nhức cơ bắp, chuột rút: đây cũng là dấu hiện cho thấy sự thiếu hụt canxi ở bà bầu. Bà bầu sẽ cảm thấy nhức mỏi ở vùng đùi, bắp chân, bàn chân… và tình trạng tê chân, chuột rút xảy ra thường xuyên hơn đặc biệt vào ban đêm.

Biểu hiện khác: răng lung lay, sâu răng, móng tay và tóc dễ gãy rụng, co giật cơ mặt và bàn tay. Điều này cho thấy canxi trong máu đã suy giảm quá mức.

Thời điểm bổ sung canxi

Thời điểm tốt nhất là sau bữa sáng hoặc bữa trưa khoảng 1 giờ để canxi có đủ thời gian di chuyển vào khung xương.

Buổi tối không nên uống canxi vì cơ thể ít vận động gây nên sỏi thận và khó ngủ.

thuoc-bo-sung-canxi

Bổ sung canxi vào tháng mấy thai kỳ?

Nhiều người quan niệm chỉ nên bổ sung canxi vào các tháng cuối thai kỳ. Tuy nhiên các nhà khoa học chỉ ra rằng canxi cần thiết cho suốt thời gian thai kỳ và cả khi cho con bú. Vì vậy cần bổ sung canxi một cách khéo léo và liều lượng thay đổi theo từng giai đoạn.

  • Giai đoạn 1 (12 tuần đầu thai kỳ): 800 – 1000mg/ngày.
  • Giai đoạn 2 (13 – 26 tuần): 1000 – 1200mg/ngày.
  • Giai đoạn 3 (3 tháng cuối của thai kỳ và khi cho con bú): 1200 – 1500mg/ngày.

Ngoài ra việc bổ sung canxi sau thai kỳ giúp cơ thể bà bầu phục hồi nhanh hơn. Đồng thời làm tăng chất lượng sữa của mẹ bầu. trường hợp sữa mẹ bị thiếu hụt canxi trẻ sẽ thường xuyên quấy khóc, bị các bệnh về xương và răng.

Bà bầu uống canxi bị táo bón?

Bà bầu uống canxi bị táo bón là hiện tượng thường gặp. Nếu biết các lưu ý sau sẽ hạn chế tối đa tình trạng này.

Tình trạng rối loạn tiêu hóa, đặc biệt là táo bón khi sử dụng canxi là do việc lạm dụng thuốc, sử dụng không đúng cách. Hàm lượng canxi quá cao gây nên chứng đầy bụng, đau bụng hay rối loạn tiêu hóa. Hiện tượng này thường gặp khi mẹ bầu sử dụng canxi carbonat.

Bà bầu uống canxi bị táo bón còn được gọi là tác dụng phụ của canxi. Sản phẩm canxi carbonat nói riêng hay canxi vô cơ nói chung có ưu điểm là giá thành rẻ, dễ sử dụng nhưng lại khó hấp thu và gây nên một số tác dụng phụ không mong muốn.

Vì thế nên chuyển dang dạng canxi hữu cơ như canxi lactat, canxi citrate sẽ giảm thiểu tối đa các tác dụng phụ này. Các sản phẩm bổ sung canxi của Mỹ, Úc, Nhật đều sử dụng canxi hữu cơ dạng này, giá thành sẽ khá cao.

Bà bầu ăn gì để bổ sung canxi?

Cách tốt nhất để bổ sung canxi vẫn là qua các loại thực phẩm. Trong đó sữa là loại tốt nhất vì dễ hập thụ, bà bầu trong giai đoạn này thường xuyên bị táo bón vì thế sữa luôn được khuyến khích. Bên cạnh đó các thực phẩm như tôm đồng, cua đồng, sữa bò, sữa bột cũng chứa nhiều canxi là sự lựa chọn bổ sung tốt nhất.

Ngoài ra thực vật cũng chứa nhiều canxi như hạt vừng, đậu bắp, sữa đậu nành… tùy theo độ hấp thụ canxi của từng mẹ mà có sự bổ sung cho cần thiết. Khi uống các loại thuốc bổ sung canxi cần tham khảo ý kiến bác sỹ tránh bổ sung quá mức gây hình thành sỏi.

Lưu ý:

  • Đồ uống như nước có ga, nước ngọt, cà phê hay thực phẩm chứa nhiều axit photphoric sẽ làm tăng quá trình đào thải canxi.
  • Nên uống canxi vào bữa sáng hoặc bữa trưa, không nên uống vào buổi tối.
  • Tuyệt đối không nên tự ý uống thêm canxi.
  • Nên uống canxi kết hợp với vitamin D và Mg vào buổi sáng để chuyển hóa canxi vào xương tốt hơn.
  • Nên chọn các loại canxi hữu cơ không chứa chì.
  • Canxi uống chung với sắt, kẽm sẽ làm cản trở hấp thu. Vì vậy nên uống bổ sung canxi và viên uống bổ sung sắt cách nhau 2 tiếng.
  • Người bị tiền sản giật, huyết áp cao, tiểu đường thai kỳ cần hỏi bác sỹ trước khi uống canxi.
  • Cá thực phẩm như hành tây, rau dền, măng, rau muống chữa oxalate cao làm giảm hấp thu canxi.

Bài viết liên quan:

Leave a Comment

Your email address will not be published.