Khỏe đẹp, Sức khỏe — January 15, 2022 at 2:10 am

Bị giời leo kiêng gì và làm gì để nhanh khỏi

by
Rate this post

Giời leo hay còn gọi là zona thường gây ra các cơn ngứa ngáy, đau đớn kéo dài và ảnh hưởng lớn đến đời sống hàng ngày. Vậy khi bệnh giời leo chúng ta nên kiêng ăn gì và nên là gì để nhanh khỏi? Chúng ta cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

che-do-dinh-duong-cho-nguoi-bi-gioi-leo-nhanh-khoi-troi-leo

Bị giời leo kiêng gì cho nhanh khỏi

Thực phẩm giàu Arginine

Arginine là một loại acid amin có trong protein của hầu hết các động vật. Bình thường, thực phẩm giàu Arginine rất có lợi cho sức khỏe, với công dụng tăng cường sức đề kháng và thậm chí là tăng cường sinh lý ở nam giới. Tuy nhiên, đối với những người bị bệnh giời leo thì chất này lại không hề tốt.

Arginine tham gia vào quá trình tạo Ure ở gan, tăng cường thải độc gan, điều hòa nồng độ Amoniac trong máu, tăng cường thải độc qua nước tiểu. Chính vì thế, đôi khi độc tố cũng được kích thích bài tiết qua da một cách mạnh mẽ. Hậu quả là da bị giời leo phản ứng mạnh với chất độc, vết tổn thương ngày càng trầm trọng.

Các thực phẩm nhiều Arginine cần hạn chế khi điều trị bệnh giời leo là:

  • Gà tây
  • Sườn lợn
  • Hạt bí
  • Đậu nành
  • Đậu phộng
  • Tảo biển
  • Bánh mỳ trắng
  • Yến mạch
  • Socola

Kiêng ăn ngũ cốc tinh chế

Ngủ cốc tinh chế là những loại thực phẩm có thành phần tự nhiên đã bị thay đổi sau khi trải qua quá trình chiết tách, tinh luyện, xử lý. Đây là loại thực phẩm bác sĩ khuyến cáo không nên sử dụng khi bị giời leo.

Những loại ngũ cốc tinh chế như bánh quy, bột kem, bánh mì,… có chứa hàm lượng đường cao. Nếu người bệnh sử dụng sẽ khiến cho lượng đường trong máu tăng cao, gây rối loạn điện giải, gia tăng tỷ lệ vết thương nhiễm trùng, làm chậm quá trình hồi phục da. Người bệnh nên hạn chế sử dụng các loại ngũ cốc tinh chế sẽ khiến cho quá trình hồi phục nhanh hơn.

Kiêng các loại đồ uống chứa cồn

Đồ uống có cồn là loại thực phẩm có hại cho sức khỏe của chúng ta. Khi người bệnh sử dụng sẽ làm suy giảm sức đề kháng, bệnh lâu hồi phục và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Người bệnh cũng nên hạn chế sử dụng các loại đồ uống có cồn để bệnh nhanh chóng hồi phục.

Đồ ăn chế biến sẵn

Đồ ăn chế biến sẵn có chứa hàm lượng chất béo xấu vô cùng lớn. Bình thường người khỏe mạnh cũng không nên dùng chứ không riêng gì những người có bệnh giời leo. Tuy nhiên, ở người bị bệnh da liễu như giời leo, những loại thực phẩm chế biến sẵn, đồ đóng hộp, đồ ăn chiên rán, đồ ăn nhanh,… sẽ khiến cho tình trạng viêm nhiễm có trong cơ thể trở nên nghiêm trọng hơn.

thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chứa hàm lượng chất béo trans fast

Trans fast sau khi đi vào cơ thể sẽ kết hợp virus herpes zoster có trong máu của người bệnh gây nên hiện tượng sưng viêm vết giời leo. Và tăng sinh virus gây bệnh

khiến vết giời leo lan rộng hơn.

Do đó, muốn bệnh nhanh khỏi thì bạn cần tuyệt đối không ăn những thực phẩm giàu chất béo như hamburger, gà rán, bánh ngọt…

Thực đơn nên ăn khi bị giời leo

Bên cạnh những nhóm thực phẩm cần tránh, thì bạn cũng cần có chế độ dinh dưỡng khoa học để giúp vết thương do giời leo nhanh lành.

Thực phẩm giàu Lysine

Những loại đồ ăn như sữa tươi, cá hồi… chứa rất nhiều thành phần Lysine. Đây là chất cực kì tốt cho người bị giời leo do nó có khả năng đột phá là tự tổng hợp enzyme, kháng thể giúp vết thương giảm sưng, giảm phổng rộp…

Thực phẩm giàu vitamin C

Với công dụng tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch và chống oxy hóa tốt, những món ăn chứa nhiều vitamin C vô cùng quan trọng cho sức khỏe của những người bị bệnh giời leo. Người bệnh nên ăn nhiều các loại rau có màu xanh sẫm, các trái cây mọng như cam, quýt, bưởi, dâu tây,…

Thực phẩm giàu kẽm

Thực phẩm giàu kẽm có vai trò quan trọng trong việc kích hoạt và kháng bệnh cho tế bào bên trong cơ thể. Giúp cơ thể kháng viêm, điều trị bệnh giời leo, rút ngắn thời gian lành bệnh. Các loại thực phẩm giàu kẽm bạn có thể bổ sung như thịt bò đỏ, hải sản tôm cua, thịt heo nạc,…

Tỏi

Trong tỏi có chứa hợp chất allicin, có tác dụng để điều trị các bệnh nhiễm trùng. Hợp chất này có khả năng kháng khuẩn, làm dịu các mụn bỏng do acid photpho hữu cơ gây ra.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết!

>>> Xem thêm: Điểm danh 7 thức uống giúp thải độc gan dễ làm tại nhà

>>> Xem thêm: 3 cách dùng dầu dừa trị rụng tóc hiệu quả bất ngờ

Leave a Comment

Your email address will not be published.