Khỏe đẹp, Sức khỏe — February 4, 2023 at 4:03 am

Những tác hại của tia UV đối với cơ thể

by
Rate this post

Tia UV là một loại tia sáng mà chúng ta được tiếp xúc hàng ngày, nhưng cũng là một trong những nguyên nhân gây hại cho sức khỏe của con người và môi trường. Hãy cùng tìm hiểu những tác hại của tia UV đối với cơ thể nhé.

Tia UV là gì

tia UV
tia UV

Ultraviolet hay còn được gọi là tia cực tím hay tia tử ngoại. Là sóng điện từ có bước sóng ngắn hơn ánh sáng nhìn thấy nhưng dài hơn tia X. Phổ tia cực tím bao gồm thành tử ngoại gần  và tử ngoại xạ hay tử ngoại chân không.

Khi quan tâm đến tác hại của tia cực tím lên sức khỏe con người và môi trường, thì phổ của tia cực tím chia ra làm các phần:

  • Nhóm UVA (tia cực tím bước sóng A) 95% tia nắng mặt trời là UVA. Tác hại của tia cực tím bước sóng A là khiến da của chúng ta nhăn nheo. Oxit kẽm và oxit titan rất hiệu quả trong việc chống tia UVA.
  • Nhóm UVB (tia cực tím bước sóng B) gây cháy nắng, làm giảm khả năng sản xuất collagen và elastin trên da.
  • Nhóm UVC: Tia UVC và một phần tia UVB không tới được trái đất vì bị lọc qua khí quyển. Tia sáng này có thể tiêu diệt acid nucleic trong các tế bào, phá hủy ADN tồn tại trong các cơ thể sống… UVC chính là thứ ánh sáng ma quái ám ảnh sự tồn tại và sự sống của loài người trên trái đất. Đây là loại tia gây hại nhất.

Tác hại của tia UV

tác hại của tia UV
tác hại của tia UV

Gây ung thư da

Ánh sáng UV từ mặt trời tăng rủi ro gây ung thư da nếu bị tiếp xúc quá nhiều và không được bảo vệ đủ. Sử dụng kem chống nắng phổ rộng và mặc quần áo bảo vệ, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng UV từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều, và tập trung vào việc giữ cho da của bạn mềm mại, có nước và khô ráo có thể giúp giảm rủi ro gây ung thư da.

Gây cháy nắng

Cháy nắng là tình trạng bỏng xảy ra khi các tế bào da bị tổn thương, tình trạng này là do da hấp thụ năng lượng từ tia UV. Khi đó, máu sẽ chảy thêm vào vùng da bị tổn thương để chữa lành. Đó là lý do tại sao da của bạn chuyển sang màu đỏ khi bị cháy nắng.

Lưu ý bạn không nên chủ quan, tình trạng này có thể trở nên bỏng rát nghiêm trọng. Thậm chí, tác hại của tia UV còn gây ra những hậu quả về lâu dài cho làn da như tạo nếp nhăn và ung thư da, thông qua sự tác động trực tiếp tới DNA của da.

Gây tổn thương hệ thống miễn dịch

Khi tiếp xúc quá nhiều với bức xạ UV có tác dụng ức chế gây hại cho hệ miễn dịch. Các nhà khoa học cho rằng cháy nắng có thể làm thay đổi sự phân bố và chức năng của các tế bào bạch cầu ở người trong vòng 24 giờ sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Tình trạng này lặp đi lặp lại quá nhiều với bức xạ UV có thể gây tổn thương trầm trọng hơn cho hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Lão hóa da

Tia cực tím có khả năng phá hủy collagen và mô liên kết bên dưới lớp trên cùng của da. Gây ra nếp nhăn, sạm màu và mất độ đàn hồi tự nhiên của da.

Sự khác biệt giữa tông màu da, nếp nhăn hoặc sắc tố ở mặt dưới và mặt trên ở cùng một tay cho thấy tác động của ánh nắng mặt trời lên da. Một làn da rám nắng trông có thể săn chắc trong hiện tại, nhưng về sau làn da sẽ nhăn nheo, có thể gây ung thư da.

Tóm lại, tia UV là một yếu tố tự nhiên rất quan trọng nhưng cũng có thể gây hại cho sức khỏe. Chúng ta nên thận trọng trong việc tiếp xúc với tia UV và sử dụng các biện pháp bảo vệ để tránh các tác hại không cần thiết. Hãy giữ gìn sức khỏe và môi trường của chính mình và xã hội.

Comments are closed.