Môn thể thao phù hợp với người cao tuổi

Việc luyện tập thể dục thể thao là điều cần thiết ở mọi lứa tuổi, đặc biệt với người cao tuổi thì việc luyện tập càng cần được quan tâm và chú ý nhiều hơn. Thế thì môn thể thao nào phù hợp với người cao tuổi? Dưới đây chúng tôi sẽ có những gợi ý cho các bạn về vấn đề này.

Môn thể thao dành cho người cao tuổi

Bóng bàn

Về cơ bản, khi chơi bóng bàn, người chơi chỉ vận động trong không gian hẹp nhưng thật ra môn thể thao này lại rất có ích cho hoạt động của hệ tim mạch.

Chơi bóng bàn còn giúp nâng cao khả năng phản xạ, tăng cường nội lực cho cơ thể và tính linh động cho tất cả các khớp.

Ngoài ra, môn này đòi hỏi phải suy nghĩ nhanh và có sự kết hợp giữa tay và mắt nên chơi bóng bàn sẽ giúp kích thích hoạt động của não bộ.

Yoga

Yoga có thể là một phương tiện giúp làm giảm căng thẳng thông qua thiền định và rèn luyện toàn bộ cơ thể. Yoga là một hoạt động tuyệt vời để phát triển sức mạnh cốt lõi, tăng cường cơ bắp và tăng sức chịu đựng tim mạch của bạn, đặc biệt ở người có tuổi.

Yoga cũng có thể làm giảm đau nhức (đặc biệt là đau lưng) bằng cách tăng tính linh hoạt và dẻo dai của cơ thể. Theo các chuyên gia, sở dĩ Yoga có tác dụng chữa bệnh là do Yoga được thực hành chậm rãi, mềm dẻo phối hợp với nhịp thở sâu. Cách tập Yoga không tạo áp lực cho tim mà còn có thể cung cấp thêm nhiều dưỡng khí cho máu và sinh lực cho các cơ quan, qua đó có thể tăng cường chuyển hoá, kiểm soát những cảm xúc và làm cân bằng tâm lý.

Các bệnh tật của cơ thể đều liên hệ chặt chẽ với tinh thần. Sự căng thẳng về tình cảm, lo âu, sợ sệt, thất vọng, bất an hay vừa trải qua những sang chấn tâm lý… ảnh hưởng rõ nét lên hệ thống miễn dịch của cơ thể, đồng thời tạo nên sự mất thăng bằng về nội tiết tố, vốn ảnh hưởng sâu đậm lên tính tình con người, mà gây nên bệnh.

Đi bộ

Việc đi bộ sẽ giúp người cao tuổi tăng sự dẻo dai và sự tươi tắn cho cơ thể. Hãy đi bộ thường xuyên mỗi ngày. Đi bộ cũng là một bài tập tuyệt vời để dành thời gian cho chính bản thân mỗi người.

Đi bộ là một biện pháp tốt và thích hợp, giúp cải thiện chuyển hoá đường và mỡ làm cơ thể tiêu thụ đường dễ dàng, do đó làm giảm lượng đường trong máu. Đi bộ có thể giảm bớt liều insulin và một số thuốc hạ đường máu khác, cải thiện hoạt động của các cơ quan, nâng cao thể lực và sức đề kháng.

Đi xe đạp

Đi xe đạp cũng là một môn thể thao ít rủi ro đối với người cao tuổi. Cũng như nhiều môn thể thao khác, đi xe đạp rất tốt cho việc làm săn chắc da và hình thành cơ bắp, đặc biệt ở nửa dưới của cơ thể như bắp chân, bắp đùi và phần hông, lưng của bạn.

Ngoài việc có tác dụng tốt cho tim, đi xe đạp đặc biệt tốt với người bị huyết áp cao. Bạn chỉ cần dành thời gian vừa phải, đi xe đạp hàng ngày có thể ngăn chặn tình trạng huyết áp cao, tránh đột quỵ.

Bơi

Bơi là phương pháp rèn luyện toàn diện, nên bơi chậm, bơi trong thời gian ngắn. Có thể nói, bơi lội là sự lựa chọn thể dục tốt cho những người thường xuyên đau khớp và là môn thể thao thích hợp, phổ biến và hấp dẫn thứ hai sau đi bộ dành cho người cao tuổi.

Nghiên cứu cho thấy, việc tham gia môn bơi lội có thể giúp người cao tuổi duy trì huyết áp ở mức ổn định và giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Môn thể thao này còn có ích đối với khớp đầu gối, mắt cá chân, cải thiện chức năng mạch máu và kiềm chế huyết áp ở người cao tuổi.

Hy vọng với những chia sẻ về vấn đề môn thể thao nào phù hợp với người cao tuổi sẽ cung cấp những thông tin cần thiết cho bạn đọc.

Xem thêm:

Chân thương thường gặp khi tập luyện thể thao và cách khắc phụ