Top 10 thực phẩm tốt cho não và cải thiện trí nhớ

Não bộ đóng vai trò rất quan trọng đối với các hoạt động sống hàng ngày. Do đó, chúng ta nên bổ sung các dưỡng chất cần thiết để giúp não bộ khỏe mạnh. Nếu bạn vẫn còn đang phân vân, không biết những thực phẩm tốt cho não là những thực phẩm nào thì cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

top-10-thuc-pham-tot-cho-nao-va-cai-thien-tri-nho

Các loại thực phẩm chứa sắt

Sắt đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo ra các hồng cầu. Việc thiếu hụt sắt gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sản sinh ra hồng cầu cũng như là lưu thông khí huyết. Gan động vật và thịt bò được coi là hai trong số những loại thực phẩm cung cấp nhiều chất sắt nhất cho não bộ.

Các loại thực phẩm giàu omega-3

Các loại thực phẩm giàu omega- 3 được chia làm hai loại một loại : nguồn gốc từ động vật và thực vật. Các loại thực phẩm tốt cho trí nhớ giàu omega-3 có nguồn gốc từ động vật có thể kể đến các loại cá biển như: cá hồi, cá thu, trứng cá tuyết,…

Các loại thực phẩm từ thực vật như hạt chia, quả óc chó, đậu nành,… tất cả những thực phẩm này rất giàu omega – 3 hạn chế quá trình oxy hóa, cung cấp lượng protein cao và nguồn canxi dồi dào cho não, bảo vệ các mạch máu não, thúc đẩy sự hoạt động của tế bào não một cách hiệu quả.

Các loại thực phẩm tăng cường trí nhớ từ trứng

Trong các loại trứng, có chứa một lượng chất enzyme vô cùng phong phú, giúp sản sinh lượng acetylcholine, tác động vào mô não, cực kì tốt cho việc ghi nhớ của não bộ.

Các loại rau củ có màu sẫm

Không phải ai cũng biết rằng các loại rau củ sẫm màu như súp lơ, cải bó xôi, cần tây,… rất tốt cho não bộ. Nó là thực phẩm tốt cho não bộ bởi hàm lượng vitamin A, C, B1 và B2 cao cùng lượng chất diệp lục lớn có trong thực phẩm  Đây cũng được coi là  một trong những loại thực phẩm cung cấp dưỡng chất tốt nhất cho não bộ.

Nghệ 

Nghệ từ lâu đã được coi là một trong những vị thuốc dân gian có trong gian bếp của nhiều gia đình Việt. Nghệ là thực phẩm rất tốt cho việc lưu thông khí huyết đặc biệt là phụ nữ sau sinh, chứa các chất chống oxy hóa mạnh.  Với những người sắc mặt kém, da dẻ xanh xao, đau nửa đầu do thiếu máu não thì việc sử dụng nghệ tươi chính là một trong những thực phẩm tốt giúp cải thiện tình trạng thiếu máu não.

top-10-thuc-pham-tot-cho-nao-va-cai-thien-tri-nho-1

Bơ là một trong những loại tốt nhất cho sức khỏe. Bơ chứa cả vitamin K và Folate giúp ngăn ngừa cục máu đông trong não (bảo vệ chống đột quỵ) cũng như giúp cải thiện chức năng nhận thức, đặc biệt là cả trí nhớ và sự tập trung.

Bơ cũng giàu vitamin B và VitaminC. Thêm vào đó, chúng có protein cao nhất và hàm lượng đường thấp nhất trong bất kỳ loại trái cây nào. Quả bơ làm hoạt huyết, giúp cải thiện sức khỏe mạch máu, giúp máu có thể lưu thông đến não dễ dàng, chính vì thế chúng là một loại thực phẩm hàng đầu cho não.

Củ cải đường

Củ cải đường giúp làm giảm viêm, trong củ cải đường có nhiều chất chống oxy hóa chống ung thư và giúp loại bỏ độc tố trong máu của bạn. Các nitrat tự nhiên trong củ cải đường thực sự giúp tăng lưu lượng máu đến não, giúp cải thiện tinh thần, giúp giảm đau, thải bỏ các chất độc trong máu. Thêm vào đó, trong quá trình vận động hay làm việc mất sức, củ cải đường thực sự giúp tăng năng lượng và hiệu suất.

Hạt bí

Hạt bí chứa một số chất béo quan trọng với sức khỏe của não bộ như ELA và ALA.

Hạt bí cũng chứa nhiều kẽm. Đàn ông mất nhiều kẽm hơn phụ nữ vì kẽm là một thành phần chủ yếu trong tinh dịch.

Khi căng thẳng, chúng ta sử dụng nhiều kẽm hơn và nam  giới sẽ mất nhiều tinh dịch hơn. Nếu bạn ăn hạt bí đỏ, bạn có một sự bù đắp nhanh chóng, điều này giúp bạn giải phóng căng thẳng.

Cần tây

Cần tây có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa và polysacarit cao, hoạt động như chất chống viêm tự nhiên, viêm dây thần kinh, và giúp giảm bớt các triệu chứng liên quan đến viêm, như đau khớp, hội chứng ruột kích thích và mệt mỏi về tinh thần

Cần tây có chứa hàm lượng canxi cao vì thế nó thường được sử dụng để làm dịu các dây thần kinh. Coumarin trong cần tây có thể giúp làm giảm chứng đau nửa đầu.

Rau cần tây tốt cho sức khỏe

 Dầu dừa

Dầu dừa có rất nhiều lợi ích. Dầu dừa có tác dụng chống viêm tự nhiên, ức chế các tế bào chịu trách nhiệm cho quá trình viêm. Nó có thể giúp giảm trí nhớ khi bạn già đi và tiêu diệt vi khuẩn xâu bám trong ruột của bạn. Ngoài ra, dầu dừa có thể giúp tái tạo nguồn năng lượng thay thế, giúp duy trì chức năng của trí não.

Sôcôla đen

Sô cô la đen là một loại flavonol, có đặc tính chống oxy hóa  và chống viêm. Chúng cũng giúp giảm huyết áp và cải thiện lưu lượng máu đến cả não và tim. Hàm lượng caffeine đóng vai trò chính trong việc duy trì sự nhạy bén của tinh thần. Uống hai ly sô cô la ấm mỗi ngày có thể giúp não bộ luôn khỏe mạnh, minh mẫn và giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ ở người già do làm tăng tuần hoàn tới những khu vực quan trọng của não.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết!

Xem thêm: Ăn nho có tác dụng gì? 10 Công dụng của nho

Xem thêm: Góc giải đáp: Vitamin a có trong thực phẩm nào?