Thực phẩm tốt cho hệ thần kinh của người cao tuổi

Người cao tuổi cần bổ sung đủ dinh dưỡng để có bộ não và hệ thần kinh khỏe mạnh để cải thiện trí nhớ. Sau đây, cùng tìm hiểu thực phẩm tốt cho hệ thần kinh của người cao tuổi nhé.

1. Rau bina

Đứng đầu bảng là rau bina (hay còn gọi là rau chân vịt) được coi là một loại rau kỳ diệu, với vô số lợi ích cho sức khỏe. Bất kể là bệnh hay vấn đề sức khỏe nào thì rau bina cũng là một nguồn dinh dưỡng dồi dào. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa có trong rau bina làm chậm qua trình lão hóa của não và hệ thần kinh, nhờ đó cải thiện khả năng tri giác.

2. Rau có lá màu xanh đậm

 thuc-pham-tot-cho-nao-va-he-than-kinh

Rau lá xanh đậm giàu folate và vitamin B6, giúp phá hủy homocysteine – một chất gây sa sút trí tuệ, gây bệnh Alzheimer, làm suy yếu thành động mạch… Bổ sung các loại rau như rau mùi tây, rau diếp, cải bắp…vào chế độ ăn sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, giảm mệt mỏi, lo lắng, chống lão hóa, ngoài ra còn giúp giảm nguy cơ ung thư.

3. Cacao

Cacao là chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng bảo vệ não bộ tránh khỏi stress – có thể gây bệnh Parkinson, xơ vữa động mạch, suy tim, bệnh Alzheimer. Ngoài ra, chocolate (chế phẩm từ cacao) còn giúp giải phóng endophine, hoạt chất giúp tâm lý thoải mái, giảm các nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đái tháo đường,…

4. Ngũ cốc nguyên cám

Các loại ngũ cốc như gạo lứt, bột yến mạch, lúa mì… có chứa hàm lượng folat cao, giúp tăng lượng máu lên não. Chúng cũng chứa nhiều vitamin nhóm B, như các vitamin B1, vitamin B6… đặc biệt tốt cho việc cải thiện trí nhớ. Ngũ cốc nguyên cám cũng chứa magiê làm tăng hoạt động tri giác. Do vậy nên bổ sung ngũ cốc nguyên cám vào chế độ ăn hằng ngày.

5. Quả hạnh

Hạnh nhân và quả óc chó là những loại quả hạnh rất giàu acid béo omega-3 và các chất chống oxy hóa tự nhiên, là những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe hệ thần kinh. Acid béo omega-3 tăng cường hoạt động của não, giúp chống lại bệnh Alzheimer và tâm thần phân liệt, có thể làm chậm quá trình mất trí nhớ do tuổi tác. Bên cạnh đó các chất chống oxy hóa giúp hạn chế quá trình lão hóa ở hệ thần kinh.

6. Tỏi

Tỏi là loại thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa và các yếu tố chống lão hóa, giúp giảm nguy cơ tổn thương thần kinh và duy trì sức khỏe não bộ. Bổ sung tỏi vào chế độ ăn hàng ngày giúp giảm cholesterol trong máu, làm giảm nguy cơ các bệnh về tim mạch.

7. Dầu oliu

Nếu có loại dầu thực vật nào tốt nhất cho sức khỏe thì phải kể đến dầu oliu. Có chứa polyphenol, giúp giảm cholesterol, cải thiện tuần hoàn máu, giúp tăng cường sức khỏe thần kinh và chức năng nhận thức của não. Sử dụng dầu oliu để chế biến món ăn hoặc làm món salad để có hệ thần kinh khỏe mạnh.

8. Rượu vang đỏ

Mặc dù là đồ uống có cồn nhưng rượu vang đỏ vẫn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bởi rất giàu chất chống oxy hóa và acid béo omega-3. Uống rượu vang đỏ thường xuyên với lượng vừa phải có thể giúp các tế bào thần kinh khỏe mạnh và não hoạt động ổn định hơn.

9. Trà xanh

Trong trà xanh có chứa hợp chất thiamine đã được chứng minh có tác dụng làm dịu bớt căng thẳng. Nếu cảm thấy quá căng thẳng bạn có thể thử uống một tách trà và cảm nhận cơ thể thư thái, nhẹ nhàng hơn. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu khoa học còn chỉ ra rằng trà xanh có tác dụng chống lão hóa nhờ các chất vitamin và amino acids đa dạng. Uống trà xanh thường xuyên tránh tình trạng thiếu vitamin A, C và B… Dùng lâu dài, trà xanh có ích cho việc phòng chống bệnh và kéo dài tuổi thọ. Tại Nhật Bản, đất nước có tuổi thọ cao hàng đầu thế giới, người dân uống trà mỗi ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh.

10. Cá biển

Các loại cá biển như cá mòi, cá ngừ, cá trích… chứa nhiều khoáng chất như ma giê, đồng và phospho. Tất cả những khoáng chất này là chất xúc tác cho não hoạt động tốt hơn vì chúng giúp duy trì cân bằng sắt trong hệ tuần hoàn. Giúp bổ sung omega-3 giúp chống oxy hóa, tăng cường chức năng não bộ. Những loại cá này còn giúp ngăn ngừa các rối loại tâm thần và có lợi cho sức khỏe của tim.

11. Sữa tươi

thuc-pham-tot-cho-nao-va-he-than-kinh-2

Sữa tươi chứa L-tryptophan tự nhiên, là một acid amin thiết yếu của cơ thể, giúp sản sinh serotonin – chất dẫn truyền thần kinh trong não. Một ly sữa trước khi đi ngủ giúp giảm căng thẳng, giảm suy nhược thần kinh và tạo giấc ngủ ngon.

12. Quả việt quất

Quả việt quất được biết đến là loại quả rất giàu các chất chống ôxi hóa giúp ngăn chặn các gốc tự do, góp phần làm tăng kỹ năng tri giá

13. Nước ép lựu

Lựu hầu như có quanh năm và chúng ta nên khai thác những lợi ích của loại trái cây này để giữ cho trí óc luôn minh mẫn. Các chất chống oxy hóa có trong quả lựu sẽ chống lại các gốc tự do có hại.

Trên đây là các thực phẩm tốt cho hệ thần kinh của người cao tuổi. Hãy bổ sung ngay các thực phẩm này vào thực đơn ăn uống hằng ngày cho người cao tuổi để giúp não bộ khỏe mạnh, chống suy nhược thần kinh và có trí óc minh mẫn hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung một số loại thuốc bổ thần kinh giúp hệ thần kinh hoạt động tốt hơn. Bạn có thể tham khảo thêm các loại thuốc bổ não và thần kinh tại: http://thegioithuocbo.vn/tin-tuc/4-loai-thuoc-bo-nao-tot-nhat-hien-nay.html

Xem thêm:

==> Những thức ăn xoa dịu căng thẳng thần kinh

Chúc bạn thành công!

Nguồn: tksprosteta.com